วิสัยทัศน์ /พันธกิจ
|
วิสัยทัศน์
โรงเรียนกระเทียมวิทยาพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนตามหลักพหุปัญญาผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล ปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
1. ส่งเสริม สนับสนุนผู้เรียนให้ได้รับการพัฒนาตามหลักพหุปัญญา
2. พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและเทียบเคียงมาตรฐานสากล
3. พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านสิ่งเสพติด ป้องกันโรคติดต่อ ส่งเสริมทักษะอาชีพ และส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม
4. สนับสนุนการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
5. ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นมืออาชีพ
6. ส่งเสริมการบริหารงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาล
7. ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ปกครอง ชุมชน และนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และโรงเรียนกระเทียมวิทยามีการให้บริการชุมชนอย่างทั่วถึง
8. ส่งเสริม สนับสนุนความเป็นเลิศด้านกีฬาสู่อาชีพ
เป้าประสงค์หลัก
1. สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีคุณภาพ น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน
2. ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเทียบเคียงมาตรฐานสากล
3. ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รักถิ่นฐาน เห็นคุณค่า ร่วมสืบสาน ร่วมอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
4. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความสามารถและทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพ
5. โรงเรียนและชุมชนมีความเข้มแข็งตามหลักธรรมาภิบาล
ค่านิยมองค์กร
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสาธารณะ
วัฒนธรรมองค์กร
การทำงานเป็นทีม
สมรรถนะหลักขององค์กร
เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีจิตสำนึกในการให้บริการ คู่คุณธรรมตามหลักสากล
กลยุทธ์
1. จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
2. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนและส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
3. ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
4. ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
5. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
6. พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมการมีส่วนร่วม
เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ (มาตรฐานการศึกษา 3 มาตรฐาน)
1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2. กระบวนการบริหารและการจัดการ
3. กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
จุดเน้น นโยบาย โรงเรียนกระเทียมวิทยา
จุดเน้นที่ 1 ด้านผู้เรียน
1. นักเรียนมีสมรรถนะสำคัญสู่มาตรฐานสากล
ตัวชี้วัด
· ค่าเฉลี่ยร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของผลการทดสอบระดับชาติ O-NET ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมฯ โดยรวมเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า ร้อยละ 3
· ผลการทดสอบระดับชาติ O-NET กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ (โรงเรียนที่มีความพร้อมปานกลาง)เพิ่มขึ้น ร้อยละ 3-5
· นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษตามมาตรฐานที่กำหนด(โรงเรียนที่มีความพร้อมปานกลาง) ร้อยละ 50
· มีแนวปฏิบัติในการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
· มีแนวทาง/วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนให้เชื่อมโยงตั้งแต่ระดับห้องเรียนระดับชาติ และระดับนานาชาติ
2. นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม รักสามัคคี ปรองดอง สมานฉันท์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ภูมิใจในความเป็นไทย ห่างไกล ยาเสพติด มีคุณลักษณะและทักษะทางสังคมที่เหมาะสม
· ระดับความสำเร็จการดำเนินกิจกรรม ให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ครบทุกตัว สอดคล้องตามช่วงวัย
3. นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการส่งเสริมและพัฒนา เต็มตามศักยภาพเป็น รายบุคคล
· ร้อยละ 80 ของนักเรียนพิการที่ได้รับโอกาสให้สามารถพัฒนาได้เต็มตามศักยภาพ
· ร้อยละ 80 ของนักเรียนพิการผ่านการพัฒนาตามศักยภาพเป็นรายบุคคล
จุดเน้นที่ 2 ด้านครู
1. ครูได้รับการพัฒนาความรู้และสมรรถนะ
· ครูมีองค์ความรู้ตามเนื้อหาที่กำหนดในระดับดีขึ้นไป
· ครูได้รับการช่วยเหลือศึกษานิเทศก์ให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้
· ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มี ID Plan ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาตนเองอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
2. ผู้บริหารสถานศึกษา ได้รับการพัฒนา
· ผู้บริหารสถานศึกษามีความรู้ ความสามารถในการบริหารวิชาการ ในศตวรรษที่ 21 ในระดับ ดีขึ้นไป
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นมืออาชีพมีผลงานเชิงประจักษ์ ได้รับการยกย่องเชิดชู เกียรติอย่างเหมาะสม
· ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลการปฏิบัติงานเชิงประจักษ์ตามเกณฑ์ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติทุกคน
4. องค์กรและคณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดเตรียมและการจัดสรรครู ตระหนักและ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้ครูและผู้บริหารสถานศึกษาบรรจุใหม่/ย้ายไปบรรจุ มีความสามารถสอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน ชุมชน และสังคม
· คณะอนุกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษา มีการบริหารงานบุคคลเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล
จุดเน้นที่ 3 ด้านการบริหารจัดการ
1. สถานศึกษาบริหารจัดการโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ เน้นการ กระจายอำนาจ การมีส่วนร่วมและการรับผิดชอบต่อการดำเนินงาน
· เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สถานศึกษาเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวมได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
· สถานศึกษามีความสามารถพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
2. สถานศึกษาจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐาน
· สถานศึกษามีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งตามกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561
· สถานศึกษาได้รับ การรับรองคุณภาพภายนอกจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพ การศึกษา (องค์การมหาชน) (สมศ.)
· สถานศึกษามีผลงานที่เป็นเลิศ
แนวทางการดำเนินงานการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
1. สร้างความตระหนักให้แก่ครู ผู้ปกครองให้เห็นความสำคัญของการศึกษา
2. ประชุมชี้แจงผู้บริหาร ครู ให้เข้าใจในผลการประเมินและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น วิเคราะห์หาสาเหตุ และแนวทางในการพัฒนา ระดมความคิดเห็น จัดทำแผนในการพัฒนา
3. ประชุมปฏิบัติการครูทุกกลุ่มสาระ เพื่อวิเคราะห์ผลการประเมินเปรียบเทียบความก้าวหน้า กำหนดเป้าหมายในการพัฒนา พร้อมจัดทำแผนพัฒนาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ในทุกกลุ่มสาระ
4. ปรับปรุง พัฒนาครู สร้างสื่อ นวัตกรรม สร้างเครื่องมือวัดผลประเมินผล นิเทศติดตามเป็นระยะ
5. พัฒนาครูผู้สอนในการออกแบบการเรียนรู้ สร้างสื่อ นวัตกรรมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนา
ผู้เรียน แยกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
6. วิจัยพัฒนาหารูปแบบในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
7. จัดหาสื่อ นวัตกรรม เครื่องมือประเมินผล เพื่อในไปใช้ในทุกกลุ่มสาระ
8. จัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถของนักเรียน เช่น จัดการแข่งขันทักษะทางวิชาการ จัดประกวดโครงงาน สิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ
9. จัดเวทีสัมมนาและเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิค วิธีการ นวัตกรรมที่ประสบผลสำเร็จแก่ครู
10. ควรทำการวิจัยโดยนำ นวัตกรรมมาใช้ เพื่อยกระดับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในระดับสถานศึกษา
11. ควรทำการวิเคราะห์ในระดับสถานศึกษาเพื่อนำไปสู่การพัฒนาในระดับสถานศึกษา
|